การบริหารโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในศตวรรษที่ 21

  • สมหวัง ว่องไวไพศาลสาขาการบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร
  • ประเสริฐ อินทร์รักษ์สาขาการบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร

ABSTRACT

           การวิจัยในครั้งนี้ใช้ระเบียบการวิจัยเชิงพรรณนา โดยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบของการบริหารโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในศตวรรษที่ 21 และ (2) เพื่อตรวจสอบผลยืนยันองค์ประกอบของการบริหารโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในศตวรรษที่ 21 การวิจัยเชิงคุณภาพผู้วิจัยได้สัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ 18 ท่าน ส่วนการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้ประชากรในการวิจัย  คือ สำนักงานเขตของกรุงเทพมหานคร จำนวน  50 เขต การกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง กำหนดขึ้นโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1980: 605)  ได้จำนวน 48 เขต โดยมีกลุ่มตัวอย่าง แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ฝ่ายบริหาร ได้แก่ ผู้อำนวยการเขต ผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มที่ 2 ฝ่ายปฏิบัติการ ได้แก่ ศึกษานิเทศก์เขต ครูที่ทำหน้าที่วิชาการ  กลุ่มที่  3 ฝ่ายสนับสนุน ได้แก่ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  หัวหน้าฝ่ายการศึกษาในสำนักงานเขต  รวมผู้ให้ข้อมูลจากสำนักงานเขตๆ ละ จำนวน  6 คน  รวมผู้ให้ข้อมูลหลักทั้งสิ้นจำนวน 288 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในศตวรรษที่ 21  สถิติที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบ
           ผลการวิจัย พบว่า 1.องค์ประกอบของการบริหารโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในศตวรรษที่ 21ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบหลัก 4 องค์ประกอบย่อย คือ 1) โรงเรียนแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย 1.1)  การบริหารจัดการโรงเรียนในศตวรรษที่ 21 และ 1.2) การจัดกิจกรรมเสริมทักษะที่จำเป็นสำหรับนักเรียนในศตวรรษ   ที่ 21 , 2) สมรรถนะสำหรับผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย  2.1)  คุณสมบัติสำหรับผู้บริหารในศตวรรษที่ 21  และ 2.2) ทักษะการบริหารของผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 และ 3) การควบคุมการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 2. องค์ประกอบของการบริหารโรงเรียนในศตวรรษที่ 21 เป็นพหุองค์ประกอบ และมีความเหมาะสม มีความเป็นไปได้ มีประโยชน์และถูกต้องครอบคลุมสอดคล้องกับทฤษฎี หลักการและแนวคิดตามกรอบการวิจัย


ปแบบการบร
หารสถานศ
กษาข
นพ
นฐานในศตวรรษท
21
ของสําน
กงานเขตพ
นท
การศ
กษาม
ธยมศ
กษาเขต
2
THE ADMINISTRATION BASIC EDUCATION MODEL IN THE 21 CENTURY
OF SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2
ทธ
กด
นทว
ทย
1
สจ
วรรณ
ทรรพวส
2
บทค
ดย
การว
ยคร
งน
ตถ
ประสงค
เพ
อสร
างร
ปแบบการบร
หารสถานศ
กษาข
นพ
นฐานในศตวรรษท
21
ของสําน
กงาน
เขตพ
นท
การศ
กษาม
ธยมศ
กษาเขต
2
โดยเทคน
คการว
EDFR
กล
มต
วอย
าง
เช
ยวชาญ
จํานวน
17
คนประกอบด
วย
อํานวยการโรงเร
ยน
อาจารย
กษาน
เทศก
สําน
กงานเขตพ
นท
การศึ
กษาม
ธยมศ
กษาเขต
2
อํานวยการสําน
กนโยบายและแผน
สําน
กงานคณะกรรมการการศ
กษาข
นพ
นฐาน
และผ
อํานวยการกล
มว
ยและพ
ฒนานโยบายสําน
กงานคณะกรรมการการศ
กษา
นพ
นฐาน
เก
บรวบรวมข
อม
3
รอบโดยใช
แบบส
มภาษณ
และแบบสอบถามมาตราส
วนประมาณค
าว
เคราะห
อม
วยการว
เคราะห
เน
อหา
าม
ธยฐาน
และค
าพ
ยระหว
างควอไทล
ผลการว
ยพบ
าร
ปแบบการบร
หารสถานศ
กษาพ
นฐานในศตวรรษท
21
ของสําน
กงานเขตพ
นท
การศ
กษาม
ธยมศ
กษาเขต
2
ประกอบด
วย
4
าน
1.
ปแบบการบร
หารงานว
ชาการ
ประกอบด
วย
หล
กส
ตรสถานศ
กษาควรม
ณล
กษณะอ
นพ
งประสงค
และสมรรถนะ
สําค
ญท
สอดคล
องท
กษะการเร
ยนร
แห
งศตวรรษท
21
กท
งส
งเสร
มผ
สอนด
านการจ
ดการเร
ยนร
งเน
นให
เร
ยนม
กษะการ
เร
ยนร
โดยม
เทคน
/
จกรรมในการจ
ดการเร
ยนร
เพ
อให
เร
ยนได
กษะการเร
ยนร
ในศตวรรษท
21
เหมาะสมต
อการจ
ดการเร
ยน
ของผ
เร
ยน
งน
ระบบการน
เทศงานว
ชาการเอ
อต
อการจ
ดการศ
กษาในศตวรรษท
21
2.
ปแบบการบร
หารงานงบประมาณ
ประกอบด
วย
สถานศ
กษาควรม
การจ
ดทําแผนงานและโครงการให
ความ
สอดคล
องก
บต
วช
ดและงบประมาณท
ได
บและส
งเสร
มต
อการจ
ดการศ
กษา
ประกอบก
บการนําเทคโนโลย
และสารสนเทศมา
ใช
ตรวจสอบ
กําก
ดตาม
ประเม
นผลและรายงานผลการใช
เง
นและผลการดําเน
นงานอย
างต
อเน
อง
เอ
อต
อการจ
ดการศ
กษาใน
ศตวรรษท
21
เน
นความโปร
งใสและตรวจสอบได
3.
ปแบบการบร
หารการบร
หารงานบ
คคล
ประกอบด
วย
การจ
ดโครงสร
างบร
หารงานบ
คลากรของสถานศ
กษาเป
าย
/
งาน
/
กล
มสาระการเร
ยนร
/
กล
มพ
ฒนาผ
เร
ยนม
การวางแผน
บร
หารและจ
ดการงานด
านบ
คคลากรในการมอบหมายหน
าท
ความร
บผ
ดชอบตามความถน
สนใจ
และประส
ทธ
ภาพของบ
คคลากรในการปฏ
งาน
การพ
ฒนาศ
กยภาพงานของบ
คลากร
ให
สอดคล
องก
บแผนการจ
ดการศ
กษาในศตวรรษท
21
4.
ปแบบการบร
หารการบร
หารงานท
วไป
ประกอบด
วย
การปฏ
งานตามแผนและม
การกําก
บต
ดตามให
การปฏ
บรรล
ตามต
วช
ดและเป
าหมายการจ
ดระบบบร
หารสถานศ
กษาให
เหมาะสมก
บการเปล
ยนแปลงและท
นสม
ยอ
กท
งเน
นให
เก
สร
างสรรค
นว
ตกรรมใหม
ให
ณภาพท
ตอบสนองต
อสถานศ
กษาม
การจ
ดทําระบบสารสนเทศและเทคโนโลย
นสม
รวมท
การจ
ดอาคารสถานท
และสภาพแวดล
อมเอ
อต
อการจ
ดการเร
ยนและเป
นองค
กรแห
งการเร
ยนร
ในศตวรรษท
21
คําสําค
:
ปแบบการบร
หารสถานศ
กษาข
นพ
นฐาน
/
ศตวรรษท
21
1
กศ
กษาปร
ญญาคร
ศาสตรมหาบ
ณฑ
สาขาการบร
หารการศ
กษา
มหาว
ทยาล
ยราชภ
ฏสวนส
นทา
2
อาจารย
ปร
กษา
รองศาสตราจารย
ดร
.
ภาคว
ชาการบร
หารการศ
กษา
มหาว
ทยาล
ยราชภ
ฏสวนส
นทา
ปแบบการบร
หารสถานศ
กษาข
นพ
นฐานในศตวรรษท
21
ของสําน
กงานเขตพ
นท
การศ
กษาม
ธยมศ
กษาเขต
2
ทธ
กด
นทว
ทย
และ
สจ
วรรณ
ทรรพวส
ปแบบการบร
หารสถานศ
กษาข
นพ
นฐานในศตวรรษท
21
ของสําน
กงานเขตพ
นท
การศ
กษาม
ธยมศ
กษาเขต
2
THE ADMINISTRATION BASIC EDUCATION MODEL IN THE 21 CENTURY
OF SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2
ทธ
กด
นทว
ทย
1
สจ
วรรณ
ทรรพวส
2
บทค
ดย
การว
ยคร
งน
ตถ
ประสงค
เพ
อสร
างร
ปแบบการบร
หารสถานศ
กษาข
นพ
นฐานในศตวรรษท
21
ของสําน
กงาน
เขตพ
นท
การศ
กษาม
ธยมศ
กษาเขต
2
โดยเทคน
คการว
EDFR
กล
มต
วอย
าง
เช
ยวชาญ
จํานวน
17
คนประกอบด
วย
อํานวยการโรงเร
ยน
อาจารย
กษาน
เทศก
สําน
กงานเขตพ
นท
การศึ
กษาม
ธยมศ
กษาเขต
2
อํานวยการสําน
กนโยบายและแผน
สําน
กงานคณะกรรมการการศ
กษาข
นพ
นฐาน
และผ
อํานวยการกล
มว
ยและพ
ฒนานโยบายสําน
กงานคณะกรรมการการศ
กษา
นพ
นฐาน
เก
บรวบรวมข
อม
3
รอบโดยใช
แบบส
มภาษณ
และแบบสอบถามมาตราส
วนประมาณค
าว
เคราะห
อม
วยการว
เคราะห
เน
อหา
าม
ธยฐาน
และค
าพ
ยระหว
างควอไทล
ผลการว
ยพบ
าร
ปแบบการบร
หารสถานศ
กษาพ
นฐานในศตวรรษท
21
ของสําน
กงานเขตพ
นท
การศ
กษาม
ธยมศ
กษาเขต
2
ประกอบด
วย
4
าน
1.
ปแบบการบร
หารงานว
ชาการ
ประกอบด
วย
หล
กส
ตรสถานศ
กษาควรม
ณล
กษณะอ
นพ
งประสงค
และสมรรถนะ
สําค
ญท
สอดคล
องท
กษะการเร
ยนร
แห
งศตวรรษท
21
กท
งส
งเสร
มผ
สอนด
านการจ
ดการเร
ยนร
งเน
นให
เร
ยนม
กษะการ
เร
ยนร
โดยม
เทคน
/
จกรรมในการจ
ดการเร
ยนร
เพ
อให
เร
ยนได
กษะการเร
ยนร
ในศตวรรษท
21
เหมาะสมต
อการจ
ดการเร
ยน
ของผ
เร
ยน
งน
ระบบการน
เทศงานว
ชาการเอ
อต
อการจ
ดการศ
กษาในศตวรรษท
21
2.
ปแบบการบร
หารงานงบประมาณ
ประกอบด
วย
สถานศ
กษาควรม
การจ
ดทําแผนงานและโครงการให
ความ
สอดคล
องก
บต
วช
ดและงบประมาณท
ได
บและส
งเสร
มต
อการจ
ดการศ
กษา
ประกอบก
บการนําเทคโนโลย
และสารสนเทศมา
ใช
ตรวจสอบ
กําก
ดตาม
ประเม
นผลและรายงานผลการใช
เง
นและผลการดําเน
นงานอย
างต
อเน
อง
เอ
อต
อการจ
ดการศ
กษาใน
ศตวรรษท
21
เน
นความโปร
งใสและตรวจสอบได
3.
ปแบบการบร
หารการบร
หารงานบ
คคล
ประกอบด
วย
การจ
ดโครงสร
างบร
หารงานบ
คลากรของสถานศ
กษาเป
าย
/
งาน
/
กล
มสาระการเร
ยนร
/
กล
มพ
ฒนาผ
เร
ยนม
การวางแผน
บร
หารและจ
ดการงานด
านบ
คคลากรในการมอบหมายหน
าท
ความร
บผ
ดชอบตามความถน
สนใจ
และประส
ทธ
ภาพของบ
คคลากรในการปฏ
งาน
การพ
ฒนาศ
กยภาพงานของบ
คลากร
ให
สอดคล
องก
บแผนการจ
ดการศ
กษาในศตวรรษท
21
4.
ปแบบการบร
หารการบร
หารงานท
วไป
ประกอบด
วย
การปฏ
งานตามแผนและม
การกําก
บต
ดตามให
การปฏ
บรรล
ตามต
วช
ดและเป
าหมายการจ
ดระบบบร
หารสถานศ
กษาให
เหมาะสมก
บการเปล
ยนแปลงและท
นสม
ยอ
กท
งเน
นให
เก
สร
างสรรค
นว
ตกรรมใหม
ให
ณภาพท
ตอบสนองต
อสถานศ
กษาม
การจ
ดทําระบบสารสนเทศและเทคโนโลย
นสม
รวมท
การจ
ดอาคารสถานท
และสภาพแวดล
อมเอ
อต
อการจ
ดการเร
ยนและเป
นองค
กรแห
งการเร
ยนร
ในศตวรรษท
21
คําสําค
:
ปแบบการบร
หารสถานศ
กษาข
นพ
นฐาน
/
ศตวรรษท
21
1
กศ
กษาปร
ญญาคร
ศาสตรมหาบ
ณฑ
สาขาการบร
หารการศ
กษา
มหาว
ทยาล
ยราชภ
ฏสวนส
นทา
2
อาจารย
ปร
กษา
รองศาสตราจารย
ดร
.
ภาคว
ชาการบร
หารการศ
กษา
มหาว
ทยาล
ยราชภ
ฏสวนส
นทา
ปแบบการบร
หารสถานศ
กษาข
นพ
นฐานในศตวรรษท
21
ของสําน
กงานเขตพ
นท
การศ
กษาม
ธยมศ
กษาเขต
2
ทธ
กด
นทว
ทย
และ
สจ
วรรณ
ทรรพวส

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3

คู่มือการใช้งานระบบ SGS