การบริหารโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในศตวรรษที่ 21
ABSTRACT
การวิจัยในครั้งนี้ใช้ระเบียบการวิจัยเชิงพรรณนา โดยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบของการบริหารโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในศตวรรษที่ 21 และ (2) เพื่อตรวจสอบผลยืนยันองค์ประกอบของการบริหารโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในศตวรรษที่ 21 การวิจัยเชิงคุณภาพผู้วิจัยได้สัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ 18 ท่าน ส่วนการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้ประชากรในการวิจัย คือ สำนักงานเขตของกรุงเทพมหานคร จำนวน 50 เขต การกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง กำหนดขึ้นโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1980: 605) ได้จำนวน 48 เขต โดยมีกลุ่มตัวอย่าง แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ฝ่ายบริหาร ได้แก่ ผู้อำนวยการเขต ผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มที่ 2 ฝ่ายปฏิบัติการ ได้แก่ ศึกษานิเทศก์เขต ครูที่ทำหน้าที่วิชาการ กลุ่มที่ 3 ฝ่ายสนับสนุน ได้แก่ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน หัวหน้าฝ่ายการศึกษาในสำนักงานเขต รวมผู้ให้ข้อมูลจากสำนักงานเขตๆ ละ จำนวน 6 คน รวมผู้ให้ข้อมูลหลักทั้งสิ้นจำนวน 288 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในศตวรรษที่ 21 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบ
ผลการวิจัย พบว่า 1.องค์ประกอบของการบริหารโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในศตวรรษที่ 21ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบหลัก 4 องค์ประกอบย่อย คือ 1) โรงเรียนแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย 1.1) การบริหารจัดการโรงเรียนในศตวรรษที่ 21 และ 1.2) การจัดกิจกรรมเสริมทักษะที่จำเป็นสำหรับนักเรียนในศตวรรษ ที่ 21 , 2) สมรรถนะสำหรับผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย 2.1) คุณสมบัติสำหรับผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 และ 2.2) ทักษะการบริหารของผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 และ 3) การควบคุมการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 2. องค์ประกอบของการบริหารโรงเรียนในศตวรรษที่ 21 เป็นพหุองค์ประกอบ และมีความเหมาะสม มีความเป็นไปได้ มีประโยชน์และถูกต้องครอบคลุมสอดคล้องกับทฤษฎี หลักการและแนวคิดตามกรอบการวิจัย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น